ลักษณะพืชพรรณธรรมชาติของโลก

พืชพรรณชนิดต่างๆ (Vegetation)

      พืชพรรณเป็นคำที่ใช้เรียกรวมพืชชนิดต่างๆที่ปกคลุมพื้นที่ๆหนึ่ง หรืออาจจะหมายถึงพืชโดยรวมที่อยู่บนพื้นผิวของโลกทั้งโลกก็ได้

      พืชพรรณตามธรรมชาติ (natural vegetation) หมายถึงพืชที่อยู่ในพื้นที่หนึ่งเองอยู่แล้วโดยธรรมชาติ และไม่ได้มีกิจกรรมของมนุษย์เข้าไปแทรกแซง เนื่องจากโลกเราเหลือพืชพรรณตามธรรมชาติเพียงน้อยนิดที่ยังคงไม่ถูกมนุษย์เข้าไปแทรกแซง เราจึงใช้คำว่า “พืชพรรณตามธรรมชาติ” เพื่อหมายถึงพืชพรรณทุกชนิดที่ไม่ได้ถูกจัดการหรือดูแลโดยมนุษย์หรือกิจกรรมทางการเกษตร

      โลกเรามีเขตพืชพรรณ (vegetation region) ทั้งหมดสี่ประเภท ซึ่งแบ่งจากพืชพรรณที่พบเห็นได้มากในเขตนั้นๆ เขตพืชพรรณต่างๆคือ ป่าไม้ (forest) ทุ่งหญ้า (grassland) ทะเลทราย (desert) และทุนดร้า (tundra)


พืชพรรณธรรมชาติของโลก
      โดยทั่วไปลักษณะพืชพรรณธรรมชาติของโลกจะมีความแตกต่างกัน แต่ขึ้นอยู่กับปัจจัยการควบคุมหลายอย่าง เช่น ลักษณะภูมิประเทศ ลักษณะภูมิอากาศ ลักษณะและสภาพดิน เป็นต้น โดยจะมีการจำแนกเขตพืชพรรณธรรมชาติของโลก ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

      1.เขตทุ่งน้ำแข็ง เป็นเขตที่ไม่มีพืชชนิดใดขึ้น เนื่องจากมีอากาศหนาวเย็น มีหิมะปกคลุมตลอดทั้งปี ได้แก่ ขั้วโลกเหนือ ขั้วโลกใต้ และเกาะกรีนแลนด์




      2.เขตภูเขาสูงและทุนดรา ซึ่งจะมีพืชพรรณธรรมชาติที่พบ เช่น มอส สาหร่าย ตะไคร่น้ำ และไลเคน เป็นพืชที่สามารถพบได้ในบริเวณที่มีอากาศหนาวจัดๆ มีน้ำแข็งปกคลุมตลอดเวลา ส่วนฤดูร้อนจะมีระยะเวลาสั้น ได้แก่ ภูเขาสูง เช่น เทือกเขาแอนดีส เทือกเขาหิมาลัย บริเวณชายฝั่งมหาสมุทรอาร์กติก และเกาะกรีนแลนด์ เป็นต้น




      3.เขตป่าสนตอนเหนือหรือป่าไทกา โดยจะมีพืชพรรณธรรมชาติที่พบ ได้แก่ ป่าสน และป่าไทกา ซึ่งเป็นพืชที่อยู่ในเขตที่มีละติจูดสูงในฤดูหนาว หรือมีอากาศหนาวจัดและยาวนาน ส่วนฤดูร้อนจะมีระยะเวลาสั้น มีอุณหภูมิไม่สูงมากนัก ส่วนพื้นดินในฤดูหนาวนั้นจะปกคลุมไปด้วยหิมะ และจะมีน้ำค้างแข็งฝังตัวอยู่ในดิน




      4.เขตป่าเขตอบอุ่น พืชพรรณธรรมชาติที่พบในเขตนี้ ส่วนใหญ่จะอยู่ในเขตละติจูดกลางอยู่ใต้แนวเขตป่าสน เพราะจะกระจัดกระจายกันเป็นหย่อมๆ




      5.เขตป่าเขตร้อน ซึ่งพืชพรรณธรรมชาติในเขตนี้ส่วนใหญ่จะเป็นป่าไม้ไม่ผลัดใบและป่าไม้ผลัดใบ ซึ่งประกอบไปด้วยพันธุ์ไม้หลายชนิด แต่จะพบได้มากในบริเวณเส้นศูนย์สูตร เพราะจะมีอุณหภูมิสูงตลอดปีและจะมีฝนตกชุก




      6.เขตทุ่งหญ้าอบอุ่น โดยพืชพรรณธรรมชาติในเขตนี้ส่วนใหญ่จะเป็นไม้พุ่มเตี้ย และทุ่งหญ้าสั้น ซึ่งจะพบในบริเวณที่มีฝนตกไม่มาก และไม่แห้งจนถึงกับเป็นทะเลทราย ส่วนใหญ่จะอยู่ในละติจูดกลาง หรือในเขตทุ่งหญ้าอบอุ่นที่สำคัญ




      7.เขตทุ่งหญ้าเขตร้อน หรือทุ่งหญ้าสะวันนา ซึ่งพืชพรรณธรรมชาติในเขตนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นทุ่งหญ้าและพืชทนแล้ง โดยจะพบในบริเวณที่มีฝนตกชุก ในฤดูร้อน และอากาศแห้งแล้งในฤดูหนาว




      8.เขตทะเลทราย ซึ่งพืชพรรณธรรมชาติที่พบในเขตนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นพืชที่สามารถเก็บน้ำไว้ในลำต้นได้มาก จึงมีส่วนที่ช่วยป้องกันการระเหย


ที่มา: http://geographical.weebly.com/362136333585362536033632361436393594361436193619360336083619361936173594363436053636358636293591365036213585.html

ความคิดเห็น

  1. เนื้อหาดีมากครับ

    ตอบลบ
  2. เป็นคนหนึ่งที่ไม่ชอบเรียนวิชาภูมิศาสตร์ เพราะมุมมองคิดว่าเนื้อหามันกว้างไป
    แต่จากเท่าที่อ่านดูเนื้อหานี้ ดูเข้าใจง่าย และไม่ซับซ้อน ง่ายแก่การศึกษา ดีมากๆค่ะ

    ตอบลบ
  3. เนื้อหาน่าอ่านค่ะ

    ตอบลบ
  4. ภาพสวย น่าสนใจค่ะ

    ตอบลบ
  5. เนื้อหาและภาพ ดูเพลินเลย

    ตอบลบ
  6. เนื้อหาเข้าใจง่าย เหมาะแก่การเรียนรู้ค่ะ

    ตอบลบ
  7. เนื้อหาดี มีสาระ เข้าใจง่ายขอบคุณเนื้อหาน่ะค้ะ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประเภทของแผนที่

เครื่องมือทางภูมิศาสตร์